Lazada

วันพฤหัสบดีที่ 11 กุมภาพันธ์ พ.ศ. 2559

วัดโพธิ์

วัดโพธิ์ หรือนามทางราชการว่า วัดพระเชตุพนวิมลมังคลาราม ราชวรมหาวิหาร เป็นพระอารามหลวงชั้นเอก และเป็นวัดประจำรัชกาลที่ ๑ แห่งราชวงศ์จักรี เนื่องจากพระบาทสมเด็จพระพุทธยอดฟ้าจุฬาโลกมหาราช ทรงพระกรุณาโปรดเกล้าฯ ให้สถาปนาวัดโพธารามวัดเก่าที่เมืองบางกอกครั้งกรุงศรีอยุธยาเป็นวัดหลวงข้างพระบรมมหาราชวัง และที่ใต้พระแท่นประดิษฐาน พระพุทธเทวปฏิมากร พระประธานในพระอุโบสถเป็นที่บรรจุพระบรมอัฐิของพระองค์ท่านไว้ด้วย
ข้อมูลจาก   วิกิพีเดีย




วัดโพธิ์ตั้งอยู่ ถนนสนามไชย แขวงพระบรมมหาราชวัง เขตพระนคร กรุงเทพมหานคร อยู่ไกล้กับสนามหลวง ติดแม่น้ำเจ้าพระยา  มีสถานที่สำคัญทางประวัติศาสตร์มากมายเช่น วัดอรุณฯ วัดพระแก้วฯ สนามหลวง  การเดินทางสะดวก











นอกจากนี้ที่วัดโพธิ์ยังมีพระพุทธไสยาสน์องค์ใหญ่ สร้างในสมัยรัชกาลที่ ๓ ก่ออิฐถือปูนปิดทองทั้งองค์    ยาว ๔๖ เมตร สูง ๑๕ เมตร ที่ฝ่าพระบาทแต่ละข้างมีลวดลายประดับมุกเป็นภาพมงคล ๑๐๘ ประการ อันเป็นลักษณะอย่างหนึ่งของมหาบุรุษตามคติของอินเดีย










นอกจากนี้ยังเป็นแหล่งท่องเที่ยวที่สำคัญทางประวัติศาสตร์ที่สำคัญของประเทศไทยด้วย ในแต่ล่ะปีจะมีนักท่องเที่ยวมาเยี่ยมสถานที่แห่งนี้ หลายล้านคนต่อปี อีกด้วย.........

ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น